SÀN GIAO DỊCH BẤT ĐỘNG SẢN MINH THÁI LAND - MINH THAI MCO

SÀN GIAO DỊCH BẤT ĐỘNG SẢN MINH THÁI LAND - MINH THAI MCO (CÔNG TY TNHH CƠ KHÍ XÂY DỰNG DỊCH VỤ MINH THÁI)| VPGD: SỐ 81/1 ĐƯỜNG 3, KHU PHỐ 2, PHƯỜNG BÌNH AN, QUẬN 2, TP HCM (ĐỐI DIỆN BLOCK B CHUNG CƯ BỘ CÔNG AN QUẬN 2 | Liên hệ: Ms Thu Hương| Hotline: 0903358083 (CALL/ZALO/VIBER) - 0915878083 - 0973478478| Email: thuhuongreal@gmail.com - thuhuongreal@yahoo.com.vn| Blog: congtyminhthai.blogspot.com - thuhuonglandvn.blogspot.com| W: www.minhthai.com.vn - www.thuhuongland.vn|

Thứ Sáu, 24 tháng 10, 2014

Nhà thương mại đang "lấn át" nhà ở xã hội

Sau hơn 1 năm triển khai xây dựng nhà ở xã hội, trong năm 2013 đã có 3.000 căn hộ hoàn thành và theo kế hoạch trong thời gian tới sẽ có thêm 21.000 căn hộ. Tuy nhiên, các khách hàng tại Tp.HCM không mặn mà lắm với loại hình nhà ở này, nhà ở xã hội có nguy cơ bị nhà thương mại "lấn át".

Tại thời điểm thị trường bất động sản đóng băng, vệc "sốt" căn hộ nhà ở xã hội tại 158/R8 Tô Hiến Thành, 19/19 Lạc Long Quân và 26 Nguyễn Thượng Hiền được đánh giá vì có vị trí đẹp và có giá chênh trên thị trường lên tới vài triệu đồng/m2. Tại Tp.HCM, các dự án nhà ở xã hội có giá bán không mấy cạnh tranh với nhà thương mại bình dân. Bên cạnh đó, dù thủ tục đã giảm thiểu đáng kể, nhưng quy định không được chuyển nhượng lại trong vòng 5 năm đã khiến khách hàng cân nhắc.
Cụ thể như dự án chuyển đổi sang nhà ở xã hội HQC Plaza được có giá 11,6 triệu đồng/m2, mức giá này tương đương giá bán căn hộ thương mại trên thị trường hiện nay. Do đó, dù được hỗ trợ vay ưu đãi với lãi suất 5%/năm, HQC Plaza cũng phải rầm rộ quảng bá mà bán hàng vẫn khó.
Phó chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Tp.HCM Nguyễn Văn Đực nhận định, nếu không cẩn thận nhà ở xã hội sẽ bị nhà thương mại "đè chết" gần như đã thành sự thật khi nhiều dự án nhà thương mại giá thấp, diện tích nhỏ đang bán được hàng. Như Hưng Ngân Gadern cũng đã bán xong Block A và hiện nay đang bán Block B; căn hộ có diện tích từ 53-67m2 có giá bán bình quân 14 triệu đồng/m2. Dự án Tecco Green Nest tại quận 12 đang bán tốt với khoảng 60% số lượng căn hộ có diện tích từ 57,6-64,8m2, giá bán 12-13,95 triệu đồng/m2.
Với phương thức nộp tiền lần đầu và trả góp không lãi suất, Lê Thành Tân Tạo đã tuyên bố cạnh tranh với nhà ở xã hội ngay từ khi khởi động dự án. Hiện dự án này đã bán được khoảng 350/616 căn hộ ở block đầu tiên, giá bán 350-400 triệu đồng/căn.
nhà ở xã hội
Hiện nay, nhiều căn hộ thương mại có giá bán cạnh tranh với nhà ở xã hội
(Ảnh: Lê Toàn)
Theo Tổng giám đốc Công ty Lê Thành Lê Hữu Nghĩa, công ty đã đưa ra các mức như nộp 80 triệu đồng lần đầu, mỗi tháng trả góp 6 triệu đồng/tháng; 150 triệu đồng - mỗi tháng trả 4 triệu đồng; 200 triệu đồng - mỗi tháng trả 2,5 triệu đồng để khách hàng có nhiều sự lựa chọn. Block 2 hiện đã triển khai xong cọc để kịp tiếp độ mở bán khi bán xong Block 1. Những cặp vợ chồng trẻ, những người độc thân muốn có một chốn an cư là đối tượng khách hàng mà Lê Thành hướng đến.
Công ty CP Tổ chức Nhà Quốc gia (NHO) đã triển khai xây dựng 316 căn hộ thương mại có diện tích khoảng 47-77m2 với giá bán từ 559 triệu đồng/căn (tương đương 13 triệu đồng/m2 - đã bao gồm VAT) sau khi hoàn thiện căn hộ nhà ở xã hôi với thương hiệu Fist Home. Dự án này có diện tích nhỏ, giá bán hợp lý, phù hợp như cầu của các gia đình trẻ. Một khách mua dự án này cho biết, khách hàng được vay gói ưu đãi lãi suất 5%/năm, chủ đầu tư cam kết trả lại cọc nếu không vay được tiền, nên nhiều người thích, không giống một số dự án khác để lấy lại cọc không dễ.
Bên cạnh Tp.HCM, các chủ đầu tư tại Đồng Nai cũng thận trọng với nhà ở xã hội. Đơn cử như vào tháng 8/2014, tại Khu công nghiệp Nhơn Trạch I, Tổng công ty IDICO vừa mở bán 447 căn hộ diện tích từ 34-57 m2 với mức giá từ 145-230 triệu đồng/căn (tương đương 4,26 triệu đồng/m2) và khách hàng được vay lãi suất ưu đãi lên đến 80% giá trị căn hộ. Thực hiện dự án có giá như vậy, IDICO đã có sẵn đất sạch và được Bộ Xây dựng chọn làm “thí điểm” mô hình nhà ở cho người thu nhập thấp tại các khu công nghiệp. Nhưng không phải dự án nào tại Đồng Nai cũng có được lợi thế này. Tại Đồng Nai, hiện có 91 dự án nhà ở xã hội, tuy nhiên, chỉ có 5 dự án do Nhà nước mua lại hoặc đầu tư; 86 dự án còn lại của các thành phần kinh tế khác, trong đó còn khoảng 50 dự án nhà ở xã hội đang trong gian đoạn chuẩn bị xây dựng hoặc chuẩn bị đầu tư.
Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Đinh Quốc Thái chia sẻ, tỉnh yêu cầu Sở Xây dựng xem xét lại từng dự án trên cơ sở phân tích cụ thể. Với những dự án không đủ khả năng tiếp tục thực hiện thì kiên quyết thu hồi, trả lại mặt bằng để tỉnh kêu gọi các nhà đầu tư khác.
Chính vì thế, “chiêu” giữ đất bằng các dự án nhà ở xã hội không còn hiệu nghiệm và trên thực tế, người mua sẽ không đủ kiên nhẫn chờ dự án nhà ở xã hội lâu hơn được nữa. Nhiều người thay vì đợi mua nhà ở xã hội, đã có xu hướng chọn dự án nhà thương mại căn nhỏ, giá thấp làm chốn an cư và các chủ đầu tư thức thời đang chớp cơ hội này.
 
www.thuhuongland.vn - (Theo Báo Đầu tư)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét