SÀN GIAO DỊCH BẤT ĐỘNG SẢN MINH THÁI LAND - MINH THAI MCO

SÀN GIAO DỊCH BẤT ĐỘNG SẢN MINH THÁI LAND - MINH THAI MCO (CÔNG TY TNHH CƠ KHÍ XÂY DỰNG DỊCH VỤ MINH THÁI)| VPGD: SỐ 81/1 ĐƯỜNG 3, KHU PHỐ 2, PHƯỜNG BÌNH AN, QUẬN 2, TP HCM (ĐỐI DIỆN BLOCK B CHUNG CƯ BỘ CÔNG AN QUẬN 2 | Liên hệ: Ms Thu Hương| Hotline: 0903358083 (CALL/ZALO/VIBER) - 0915878083 - 0973478478| Email: thuhuongreal@gmail.com - thuhuongreal@yahoo.com.vn| Blog: congtyminhthai.blogspot.com - thuhuonglandvn.blogspot.com| W: www.minhthai.com.vn - www.thuhuongland.vn|

Thứ Hai, 24 tháng 11, 2014

TOPAZ CITY: TÍNH PHÁP LÝ ĐÃ ĐƯỢC KHẲNG ĐỊNH

Thứ hai, 24/11/2014 13:35:32(GMT+7)
(Congluan.vn) - Gần đây có một số nguồn thông tin cho rằng dự án Topaz City (tên gọi thương mại cũ Elys Garden) chưa rõ về tính pháp lý, cụ thể là chưa có giấy phép xây dựng. Để đảm bảo quyền lợi của những khách hàng đã mua căn hộ cũng như cung cấp thông tin đầy đủ hơn về vấn đề này, Phóng viên đã vào cuộc điều tra sự thật về vụ việc.
  
Tìm hiểu thông tin hay chiêu trò phá rối? 
Dự án Topaz City có vị trí thuận tiện giữa trung tâm hành chính Quận 8, tiếp giáp với Quận 5, Quận 4 và khá gần Quận 1, cũng như khu đô thị Phú Mỹ Hưng, được quy hoạch hoàn chỉnh với nhiều tiện ích và môi trường sống lý tưởng với khu công viên, giải trí ven sông gần 10ha. Chính vì lẽ đó mà từ lúc công bố dự án được sự quan tâm khá lớn từ người dân tại địa phương cũng như đại đa số người mua nhà có thu nhập trung bình do Topaz City có mức giá bán khá phù hợp chỉ từ 868 triệu/căn hộ tiêu chuẩn 2 phòng ngủ và có đủ nội thất, cùng với số lượng sản phẩm nhiều và đa dạng để khách hàng lựa chọn. Do đó, ngoài việc thu hút lớn sự quan tâm của người có nhu cầu, có thể nói Topaz City cũng ảnh hưởng một phần đến một số dự án cũng như đơn vị khác kinh doanh cùng phân khúc.
 
Có lẽ vì thế mà giấy phép xây dựng của dự án là vấn đề được một số nguồn tin khai thác do có nhiều quy định. Sẽ không có gì đáng bàn nếu việc đưa tin không theo kiểu “vạch lá tìm sâu” và có ý quy chụp khi cho răng “Topaz City thay tên đổi họ để trốn giấy phép xây dựng”, đồng thời việc đưa thông tin cũng theo kiểu “một nửa sự thật” để dẫn dắt người đọc lầm tưởng đó là cả sự thật. 
 
Điều đáng nói là việc đặt tên thương mại cho dự án không liên quan đến giấy phép xây dựng và phù hợp với chiến lược kinh doanh của từng doanh nghiệp theo từng giai đoạn, việc đặt tên thương mại mới cho dự án không đồng nghĩa với việc “trốn” giấy phép xây dựng. Mặt khác, lý do để đưa tin cũng hết sức mơ hồ là “theo phản ánh của khách hàng” mà không rõ ràng thông tin của người phản ảnh cũng như xác định có phải người đó có thực sự là khách hàng đã mua Topaz City hay không. Bên cạnh đó, nhiều văn bản pháp lý (thông thường người mua nhà bình thường hiếm khi có) được chuẩn bị công phu (dù vẫn chưa đầy đủ), mặt khác đơn vị phát triển dự án là Đất Xanh Miền Nam cũng bị “vạ lây” khi bị lồng ghép có chủ ý các thông tin để tạo ra nghi vấn “huy động vốn trái phép”. Tất cả có thể dẫn đến giả thuyết: Phải chăng đây chỉ là trò phá rối? hay chiêu trò cho việc cạnh tranh không lành mạnh?
 
Thực chất vụ việc dưới lăng kính pháp lý
Để làm rõ những vấn đề trên, chúng tôi đã làm việc cùng lãnh đạo đơn vị chủ đầu tư dự án là Công ty CP TM – DV – XD – Kinh doanh nhà Vạn Thái (sau đây gọi tắt là Vạn Thái) để tìm hiểu rõ thông tin về giấy phép xây dựng của Khu chung cư tái định cư tại phường 4, quận 8, (tên gọi đầy đủ của dự án) nay là Topaz City (cũng như tên gọi cũ Elys Garden) với đầy đủ các văn bản pháp lý như: 178/UBND-DTMT của UBND Tp.HCM về dự án đầu tư xây dựng; Quyết định 2568/QĐ-UBND ngày 21/4/2009 của UBND Quận 8 về việc phê duyệt Đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị tỷ lệ 1/500; Quyết định 168/QĐ-SXD-TĐDA ngày 13/10/2009 của Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh về việc phê duyệt dự án; Giấy chứng nhận thẩm duyệt phòng cháy và chữa cháy số 1187/TD-PCCC ngày 09/9/2009 của Sở Cảnh sát PC&CC Thành phố Hồ Chí Minh … Liên quan đến giấy phép xây dựng thì căn cứ theo Điểm c – Điều 19 Nghị định số 12/2009/NĐ-CP ngày 12/2/2009 của Chính phủ về quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình (sau đây gọi tắt là Nghị định 12/2009/NĐ-CP) thì những trường hợp sau đây không cần giấy phép xây dựng: “Công trình xây dựng thuộc dự án khu đô thị, khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao, khu nhà ở có quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 đã được các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt”. Mặt khác dự án cũng được khởi công (theo tên gọi cũ của dự án là Elys Garden) vào tháng 08/2010 – thời điểm chịu ảnh hưởng trực tiếp từ các văn bản quy định của pháp luật đã được ban hành trước đó.
 
 
Hình ảnh lễ khởi công dự án vào ngày 05/08/2010
 
Như vậy, nghi vấn mà 1 số trang thông tin đã đưa về việc Topaz City đổi tên để “trốn giấy phép xây dựng” là một “chiêu trò” thiếu cơ sở pháp lý được dựng nên để làm giảm uy tín, ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh của nhưng doanh nghiệp có liên quan, đặc biệt là tạo tâm lý hoang mang đến những khách hàng đã mua căn hộ. 
 
Mặt khác về phần nghi vấn thứ hai liên quan đến việc “huy động vốn trái phép” mà đơn vị truyền thông đã cố tình lồng ghép giữa sự kiện các đơn vị bán nhận đặt chỗ và thông tin tư vấn của luật sư để tạo ra nghi vấn. Trong toàn bộ phần tư vấn (bên trong bài viết của đơn vị truyền thông), luật sư Trần Thái Bình (Công ty luật LNT&Partnes) không hề nhắc đến cụm từ có liên quan Topaz trốn thuế hay một trường hợp doanh nghiệp cụ thể nào. Nhưng bài báo (trực thuộc 1 đơn vị) đã dẫn lời Luật sư Trần Thái Bình lồng vào chuỗi thông tin mà đơn vị này đã nêu trước đó, điều này thể sự gán ghép có chủ ý với mục đích không tốt và tạo ra lầm lẫn cho người đọc vì Topaz City không nằm trong nhóm đối tượng mà luật sư Trần Thái Bình đã tư vấn.
 
Về vấn đề này, chúng tôi đã có cuộc làm việc với Luật sư Đặng Quốc Anh, Giám đốc Công ty Luật Đất Luật, ông Đặng Quốc Anh cho biết: “Đối với trường hợp nhận tiền đặt trước, chủ đầu tư được huy động vốn sau khi đã có thiết kế kỹ thuật nhà ở được phê duyệt, đã xây dựng xong phần móng của nhà ở, đã hoàn thành thủ tục mua bán qua sàn giao dịch bất động sản (Điều 9.3.đ, Nghị định số 71/2010/NĐ-CP). Hiện tại, Topaz City đã có thiết kế kỹ thuật nhà ở được phê duyệt, đã xây dựng xong phần móng nhà ở, đã hoàn thành thủ tục mua bán qua sàn giao dịch bất động sản theo đúng quy định của pháp luật, đã thông báo cho Sở xây dựng ít nhất 15 ngày trước khi huy động vốn. Mặt khác đơn vị phát triển dự án là Đất Xanh Miền Nam cũng đã được chủ đầu tư Vạn Thái ủy quyền để thực hiện các hoạt động tài chính có liên quan nhằm tạo sự thuận tiện cho khách hàng cũng như sự hợp tác giữa 2 đơn vị.
 
Sau quá trình điều tra, cũng như trước những văn bản chính thức, chúng tôi có thể kết luận, việc đưa tin và đặt ra nghi vấn không tốt liên quan đến dự án mà 1 vài đơn vị truyền thông mạng đưa tin rõ ràng là một chiêu trò kinh doanh không lành mạnh, đáng lên án, nhằm mục đích làm giảm uy tín, ảnh hưởng đến hình ảnh của những đơn vị có liên quan. Ngoài ra việc đó cũng như gây hoang mang, làm giảm sút lòng tin của khách hàng đã mua và có sự quan tâm đến căn hộ Topaz City nói riêng cũng như cho thị trường bất động sản nói chung.
 
www.thuhuongland.vn - theo Nhóm PVPL

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét